ðāļัāļāļึāļāļāļĢั้āļāļี่ 8ð
āļ§ัāļāļัāļāļāļĢ์āļี่ 7 āļุāļĨāļēāļāļĄ āļ.āļĻ.2562
āļāļēāļĢāļัāļāļāļĢāļ°āļŠāļāļāļēāļĢāļ์āļāļēāļĢāđāļĢีāļĒāļāļĢู้āļāļēāļāļāļēāļĢāļĻึāļāļĐāļēāļāļāļĄāļ§ัāļĒ
Learning Provision in Early Childhood Education
ðĩðĩðĩðĩðĩðĩðĩðĩðĩðĩðĩðĩðĩðĩðĩðĩðĩðĩ
ðStory of subjectð
āļ§ัāļāļี้āļāļ§āļāđāļĢāļēāđāļ้āđāļĢีāļĒāļāđāļี่āļĒāļ§āļัāļāđāļĢื่āļāļ āđāļāļĢāđāļāļāļ์
āļāļēāļĢāđāļĢีāļĒāļāļĢู้ āđāļāļ “Project Approach”
āđāļ็āļāļ§ิāļีāļāļēāļĢāđāļŠāļĢิāļĄāļŠāļĢ้āļēāļāļัāļāļĐāļ°āļāļēāļĢāđāļĢีāļĒāļāļĢู้āļี่āļĄีāļāļĢāļ°āļŠิāļāļิāļ āļēāļāđāļŦ้āđāļ่āđāļ็āļāđāļื่āļāđāļāļĢีāļĒāļĄāļāļĢ้āļāļĄāļŠู่āļĻāļāļ§āļĢāļĢāļĐāļี่ 21 āđāļĨāļ° āļĻāļāļ§āļĢāļĢāļĐāļ่āļāđāđāļ Project Approach āļ่āļ§āļĒāđāļŠāļĢิāļĄāļŠāļĢ้āļēāļāļัāļāļĐāļ°āļāļēāļĢāđāļĢีāļĒāļāļĢู้āđāļี่āļĒāļ§āļัāļāļŠิ่āļāļ่āļēāļāđāļĢāļāļāļัāļ§āđāļ็āļāļāļĒ่āļēāļāļĨุ่āļĄāļĨึāļāļ้āļ§āļĒāļāļāđāļāļ āļŠāļāļāđāļŦ้āđāļ็āļāļĢู้āļ§ิāļีāļāļēāļĢāđāļĢีāļĒāļāļĢู้ (Learning to Learn) āļāļģāđāļŦ้āļŠāļēāļĄāļēāļĢāļāđāļĢีāļĒāļāļĢู้āđāļ้āļ้āļ§āļĒāļāļāđāļāļāļ่āļāđāļāđāļ้āļāļĨāļāļāļีāļ§ิāļ āđāļĨāļ°āļĒัāļāļŠāļāļāļ§ิāļีāļāļēāļĢāļิāļāļĢูāļāđāļāļāļ่āļēāļāđ (Learning to Think) āđāļŦ้āđāļ่āđāļ็āļāļีāļāļ้āļ§āļĒ āļāļģāđāļŦ้āđāļ็āļāļŠāļēāļĄāļēāļĢāļāļิāļāļēāļĢāļāļēāļ้āļāļĄูāļĨāļāļĒ่āļēāļāļĄีāđāļŦāļุāļĄีāļāļĨ āļāļģāļ้āļāļĄูāļĨāļĄāļēāđāļāļĢีāļĒāļāđāļีāļĒāļāļ§ิāđāļāļĢāļēāļ°āļŦ์ āļŠัāļāđāļāļĢāļēāļ°āļŦ์ āļิāļāļēāļĢāļāļēāļึāļāļāļ§āļēāļĄāļูāļāļ้āļāļāđāļĨāļ°āļāļĢāļ°āđāļĒāļāļ์āđāļ้āļāļēāļĄāļ§ัāļĒ āļāļēāļĢāđāļĢีāļĒāļāļĢู้āđāļāļ Project Approach āļูāļĢāļāļēāļāļēāļĢāļ§ิāļāļēāļ่āļēāļāđāđāļŦ้āđāļ็āļāđāļĢีāļĒāļāļĢู้āđāļ้āļāļĒ่āļēāļāļĄีāļāļ§āļēāļĄāļŦāļĄāļēāļĒāđāļĨāļ°āđāļ็āļāļี่āļŠāļāđāļāļāļāļāđāļ็āļ āđāļĄ่āļ§่āļēāļāļ°āđāļ็āļ āļāļิāļāļĻāļēāļŠāļāļĢ์ āļ āļēāļĐāļē āļ§ิāļāļĒāļēāļĻāļēāļŠāļāļĢ์ āļ ูāļĄิāļĻāļēāļŠāļāļĢ์ āļŠัāļāļāļĄāļĻึāļāļĐāļē āļŠุāļāļĻึāļāļĐāļē āļŦāļĢืāļāļāļĢāļ°āļ§ัāļิāļĻāļēāļŠāļāļĢ์ āļāļēāļĢāđāļĢีāļĒāļāļĢู้āđāļāļ Project Approach āđāļ็āļāļี่āļĒāļāļĄāļĢัāļāļัāļāđāļāļĢ่āļŦāļĨāļēāļĒāđāļāļ§āļāļāļēāļĢāļāļēāļĢāļĻึāļāļĐāļēāđāļāļŦāļĨāļēāļĒāļāļĢāļ°āđāļāļĻāļั่āļ§āđāļĨāļāļ§่āļēāđāļ็āļāļ§ิāļีāļāļēāļĢāđāļĢีāļĒāļāļĢู้āļี่āļŠāļāļāļāļĨ้āļāļāļัāļāļāļēāļĢāļāļģāļāļēāļāļāļāļāļŠāļĄāļāļ (Brain Based Learning)
āļĢāļ°āļĒāļ°āļี่1 – āđāļĢิ่āļĄāļ้āļ
āđāļ็āļāđāđāļĨืāļāļāļ§่āļēāļāļ°āļĻึāļāļĐāļēāđāļĢื่āļāļāļāļ°āđāļĢ āđāļāļĒāļāļĢูāđāļ็āļāļู้āđāļŦ้āļāļģāđāļāļ°āļāļģ āđāļ็āļāđāļāļ ิāļāļĢāļēāļĒāļ§่āļē āļĄีāļāļ§āļēāļĄāļĢู้āđāļิāļĄāļāļ°āđāļĢ āđāļี่āļĒāļ§āļัāļāđāļĢื่āļāļāļี่āđāļĨืāļāļāđāļĨ้āļ§āļ้āļēāļ āļāļĢูāļ่āļ§āļĒāđāļŦ้āđāļ็āļāđāļัāļāļึāļāļāļ§āļēāļĄāļิāļāļāļāļāđāļ็āļāđ āļ้āļ§āļĒāļ§ิāļีāļ่āļēāļāđ āđāļ่āļ āļ§āļēāļ āļั้āļ āļāļģāļĨāļāļ āļŊāļĨāļŊ āđāļ็āļāđāļāļāļāļ้āļāļŠāļāļŠัāļĒāļี่āđāļ็āļāđāļĄีāđāļี่āļĒāļ§āļัāļāļŠิ่āļāļี่āđāļ็āļāđāļāļ°āđāļĢีāļĒāļāļĢู้ āđāļĨāļ°āļāļĢูāļ่āļ§āļĒāđāļŦ้āđāļ็āļāđāļŠāļĢุāļāļั้āļāļāļģāļāļēāļĄāļี่āđāļ็āļāđāļ้āļāļāļāļēāļĢ āļŦāļēāļāļģāļāļāļāđāļāļĢāļ°āļŦāļ§่āļēāļāļāļēāļĢāļŠāļģāļĢāļ§āļāļŠืāļāļ้āļāļāļĢั้āļāļี้ āđāļĨāļ°āļัāļāļึāļāļāļģāļāļēāļĄāđāļŦāļĨ่āļēāļั้āļ āđāļ็āļāđāļูāļāļุāļĒāđāļี่āļĒāļ§āļัāļāļ§่āļēāļāļģāļāļāļāļี่āđāļ็āļāđāļāļ°āļŠāļģāļĢāļ§āļāļŠืāļāļ้āļāđāļ้āļั้āļ āļ่āļēāļāļ°āđāļ็āļāļāļ°āđāļĢ āļāļĒ่āļēāļāđāļĢ āļāļĢูāļ่āļ§āļĒāđāļ็āļāđāļัāļāļึāļāļāļ§āļēāļĄāļāļēāļāļāļ°āđāļāļāļāļāđāļ็āļāđāđāļ§้ āđāļื่āļāđāļāļĢีāļĒāļāđāļีāļĒāļāļ้āļāļĄูāļĨāđāļāļ āļēāļĒāļŦāļĨัāļProject Approach āļĢāļ°āļĒāļ°āļี่2 – āļāļēāļĢāļĢāļ§āļāļĢāļ§āļĄāļ้āļāļĄูāļĨāđāļี่āļĒāļ§āļัāļāđāļĢื่āļāļāļี่āđāļĢีāļĒāļāļĢู้
āļāļĢูāļ่āļ§āļĒāđāļ็āļāđāļ§āļēāļāđāļāļāđāļāļŠāļāļēāļāļี่āļ่āļēāļāđ āļี่āđāļ็āļāđāļŠāļēāļĄāļēāļĢāļāļŠāļģāļĢāļ§āļ āļŠืāļāļ้āļāđāļ้ āļĢāļ§āļĄāļึāļāļāļēāļĢāļัāļāļŦāļēāļ§ิāļāļĒāļēāļāļĢāļี่āļĄีāļāļ§āļēāļĄāđāļี่āļĒāļ§āļāļēāļāđāļāđāļĢื่āļāļāļี่āđāļ็āļāđāļŠāļāđāļāđāļĢีāļĒāļāļĢู้ āļี่āļāļ°āļŠāļēāļĄāļēāļĢāļāļāļāļāļāļģāļāļēāļĄāļāļāļāđāļ็āļāđāđāļ้ āļĄāļēāđāļŦ้āļāļ§āļēāļĄāļĢู้āļัāļāđāļ็āļāđ āđāļ็āļāđāđāļ้āļŦāļัāļāļŠืāļāđāļĨāļ°āļāļāļĄāļิāļ§āđāļāļāļĢ์āđāļāļāļēāļĢāļŠืāļāļ้āļāļ้āļāļĄูāļĨ āđāļāļĒāļĄีāļāļĢูāđāļ็āļāļู้āļ่āļ§āļĒāđāļŦāļĨืāļ āđāļāļĢāļ°āļŦāļ§่āļēāļāļิāļāļāļĢāļĢāļĄāđāļāļ§āļāļāļĨāļĄāļี่āđāļ็āļāđāļŠāļēāļĄāļēāļĢāļāļāļĢāļ°āļุāļĄāļĢ่āļ§āļĄāļัāļ āđāļĨāļ°āļāļģāđāļŠāļāļāļĢāļēāļĒāļāļēāļāļŠิ่āļāļี่āđāļ็āļāđāļ้āļāļāļāđāļāļāļēāļĢāļāļģāļิāļāļāļĢāļĢāļĄāļ่āļēāļāđāđāļ็āļāļĢāļ°āļĒāļ° āļāļĢูāļŠ่āļāđāļŠāļĢิāļĄāļŠāļัāļāļŠāļุāļāđāļŦ้āđāļ็āļāđāļāļēāļĄāļāļģāļāļēāļĄāđāļĨāļ°āđāļŦ้āļāļ§āļēāļĄāļิāļāđāļŦ็āļāđāļี่āļĒāļ§āļัāļāļŠิ่āļāļี่āđāļ็āļāđāđāļ่āļĨāļ°āļāļāđāļ้āļ้āļāļāļāļāļģāļāļāļāļŦāļĢืāļāđāļĢีāļĒāļāļĢู้āļ้āļ§āļĒ āđāļ็āļāđāļ§āļēāļāļ āļēāļ āļ่āļēāļĒāļ āļēāļ āđāļีāļĒāļāļāļģāđāļĨāļ°āļ้āļēāļĒāļ่āļēāļāđ āļŠāļĢ้āļēāļāļāļĢāļēāļāđāļĨāļ°āļŦāļĢืāļāđāļāļāļ ูāļĄิāļŠิ่āļāļี่āđāļ็āļāđāļ§ัāļāđāļĨāļ°āļัāļ āđāļĨ้āļ§āđāļ็āļāđāļ็āļŠāļĢ้āļēāļāļāļģāļĨāļāļāļŠิ่āļāļี่āđāļ็āļāđāļŠāļāđāļāđāļĢีāļĒāļāļĢู้āļัāļ āđāļĄื่āļāđāļ็āļāđāđāļĢีāļĒāļāļĢู้āđāļิ่āļĄāļึ้āļāđāļĢื่āļāļĒāđ āđāļ็āļāđāļŠāļēāļĄāļēāļĢāļāļิāļāļēāļĢāļāļēāļāļāļāļ§āļāđāļĨāļ°āđāļิ่āļĄāđāļิāļĄāļŦāļĢืāļāļāļģāļāļģāļĨāļāļāđāļŦāļĄ่āđāļŦ้āļีāļึ้āļāļāļ§่āļēāđāļิāļĄāđāļāđāļ้āđāļĢื่āļāļĒāđāļ้āļ§āļĒProject Approach āļĢāļ°āļĒāļ°āļี่3 – āļāļēāļĢāļŠāļĢุāļ Project
āđāļ็āļāđāļāļ ิāļāļĢāļēāļĒāļัāļāļึāļāļŦāļĨัāļāļāļēāļāļ่āļēāļāđāļี่āđāļ็āļāđāđāļ้āļŠืāļāđāļĨāļ°āļ้āļāļāļāļี่āļ่āļ§āļĒāđāļŦ้āđāļ็āļāđāļāļāļāļāļģāļāļēāļĄāļี่āđāļ็āļāđāļั้āļāđāļ§้āđāļ้ āđāļĨāļ°āđāļ็āļāđāļāļ°āđāļ้āđāļāļĢีāļĒāļāđāļีāļĒāļāļŠิ่āļāļี่āđāļ็āļāđāđāļĢีāļĒāļāļĢู้āļัāļāļāļ§āļēāļĄāļĢู้āđāļิāļĄāļāļāļāđāļ็āļāđāļ§่āļēāļāļĢāļāļัāļāļŦāļĢืāļāđāļĄ่ āļĢāļ§āļĄāļึāļāđāļāļĢีāļĒāļāđāļีāļĒāļāļัāļāļāļēāļĢāļāļēāļāļāļ°āđāļāļāļāļāđāļ็āļāđāļี่āļāļģāđāļ§้āļั้āļāđāļ่āļĢāļ°āļĒāļ°āđāļĢāļāļ้āļ§āļĒ āđāļ็āļāđāļ่āļ§āļĒāļัāļāļ§āļēāļāđāļāļāļัāļāđāļŠāļāļāđāļŦ้āļู้āļāļāļāļĢāļāļāđāļĨāļ°āđāļื่āļāļāđ āđāļĨāļ°āļุāļāļāļĨāļื่āļāđāđāļ้āđāļŦ็āļ āļ§ิāļีāļāļēāļĢāđāļĢีāļĒāļāļĢู้ āļิāļāļāļĢāļĢāļĄ āļāļĨāļāļēāļ āđāļĨāļ°āļŠิ่āļāļี่āđāļ็āļāđāļ้āļāļāļāđāļĢีāļĒāļāļĢู้ āđāļ็āļāđāļĨāļāļĄืāļāļัāļāđāļŠāļāļāđāļื่āļāđāļ่āļāļัāļāļāļ§āļēāļĄāļĢู้āđāļĨāļ°āđāļĢื่āļāļāļĢāļēāļ§āđāļี่āļĒāļ§āļัāļ “ Project Approach ” āļāļāļāđāļ็āļāđ āļāļĢูāļāļ°āđāļ้āļ่āļ§āļĒāļŠāļัāļāļŠāļุāļāļŠ่āļāđāļŠāļĢิāļĄāļัāļāļŠืāļāļĢุ่āļāļิ๋āļ§āđāļŦāļĨ่āļēāļี้āļ§āļēāļāđāļāļ āđāļĨāļ°āļāļģāđāļิāļāļāļēāļĢāđāļĨ่āļēāđāļĢื่āļāļāļĢāļēāļ§āđāļี่āļĒāļ§āļัāļāļŠิ่āļāļี่āđāļ็āļāđāļāļģ āđāļĨāļ°āļ้āļāļāļāļัāļāļāļĒ่āļēāļāļŠāļุāļāļŠāļāļēāļ āļāļĢāļ°āļืāļāļĢืāļāļĢ้āļāđāļĨāļ°āļ āļēāļāļ ูāļĄิāđāļassessment teacherð
āļุāļāļāļĢูāļ๋āļēāļŠāļāļāļŠāļุāļ āđāļ้āļēāđāļāļ่āļēāļĒ āļāļāļĒāđāļŦ้āļāļģāđāļāļ°āļāļģāđāļĨāļ°āļāļģāļāļĢึāļāļĐāļēāđāļี่āļĒāļ§āļัāļāļāļēāļĢāļัāļāļิāļāļāļĢāļĢāļĄ
assessment friend ðķðķ
āđāļื่āļāļāđāļั้āļāđāļāđāļĢีāļĒāļāļูāļิāļāļāļĢāļĢāļĄ āđāļŦ้āļāļ§āļēāļĄāļĢ่āļ§āļĄāļĄืāļ āđāļĄ่āļุāļĒāđāļŠีāļĒāļāļัāļ
assessment meðĐ
āļั้āļāđāļāļāļģāļิāļāļāļĢāļĢāļĄ āļĄāļēāđāļĢีāļĒāļāļāļĢāļāđāļ§āļĨāļē
āđāļĄ่āļĄีāļāļ§āļēāļĄāļิāļāđāļŦ็āļ:
āđāļŠāļāļāļāļ§āļēāļĄāļิāļāđāļŦ็āļ