āļ§ัāļ™āđ€āļŠāļēāļĢ์āļ—ี่ 30 āļžāļĪāļĻāļˆิāļāļēāļĒāļ™ āļž.āļĻ. 2562

🌈āļšัāļ™āļ—ึāļāļ„āļĢั้āļ‡āļ—ี่ 12🌈

āļ§ัāļ™āļˆัāļ™āļ—āļĢ์āļ—ี่ 18 āļžāļĪāļĻāļˆิāļāļēāļĒāļ™ āļž.āļĻ.2562

āļāļēāļĢāļˆัāļ”āļ›āļĢāļ°āļŠāļšāļāļēāļĢāļ“์āļāļēāļĢāđ€āļĢีāļĒāļ™āļĢู้āļ—āļēāļ‡āļāļēāļĢāļĻึāļāļĐāļēāļ›āļāļĄāļ§ัāļĒ


Learning Provision in Early Childhood Education


ðŸŒĩðŸŒĩðŸŒĩðŸŒĩðŸŒĩðŸŒĩðŸŒĩðŸŒĩðŸŒĩðŸŒĩðŸŒĩðŸŒĩðŸŒĩðŸŒĩðŸŒĩðŸŒĩðŸŒĩðŸŒĩ

💜Story of subject💜


āļ§ัāļ™āļ™ี้āļžāļ§āļāđ€āļĢāļēāđ€āļĢีāļĒāļ™āđ€āļี่āļĒāļ§āļัāļš 
- āļāļĢāļ§āļĒāđāļŦ่āļ‡āļāļēāļĢāđ€āļĢีāļĒāļ™āļĢู้
- āļ—ัāļāļĐāļ° ef
- āļāļēāļĢāļˆัāļ”āļāļēāļĢāđ€āļĢีāļĒāļ™āļāļēāļĢāļŠāļ­āļ™āđāļšāļšāđ„āļŪāļŠāđ‚āļ„āļ›






āļāļĢāļ§āļĒāđāļŦ่āļ‡āļāļēāļĢāđ€āļĢีāļĒāļ™āļĢู้

Active Learning āļ„ืāļ­ āļāļĢāļ°āļšāļ§āļ™āļāļēāļĢāļˆัāļ”āļāļēāļĢāđ€āļĢีāļĒāļ™āļĢู้āļ—ี่āļœู้āđ€āļĢีāļĒāļ™āđ„āļ”้āļĨāļ‡āļĄืāļ­āļāļĢāļ°āļ—āļģ āđāļĨāļ°āđ„āļ”้āđƒāļŠ้āļāļĢāļ°āļšāļ§āļ™āļāļēāļĢāļ„ิāļ”āđ€āļี่āļĒāļ§āļัāļšāļŠิ่āļ‡āļ—ี่āđ€āļ‚āļēāđ„āļ”้āļāļĢāļ°āļ—āļģāļĨāļ‡āđ„āļ› āđ€āļ›็āļ™āļāļēāļĢāļˆัāļ”āļิāļˆāļāļĢāļĢāļĄāđ€āļĢีāļĒāļ™āļĢู้āļ āļēāļĒāđƒāļ•้āļŠāļĄāļĄāļ•ิāļāļēāļ™ 2 āļ›āļĢāļ°āļāļēāļĢ āļ„ืāļ­
1. āļāļēāļĢāđ€āļĢีāļĒāļ™āļĢู้āđ€āļ›็āļ™āļ„āļ§āļēāļĄāļžāļĒāļēāļĒāļēāļĄāđ‚āļ”āļĒāļ˜āļĢāļĢāļĄāļŠāļēāļ•ิāļ‚āļ­āļ‡āļĄāļ™ุāļĐāļĒ์
2. āđāļ•่āļĨāļ°āļ„āļ™āļĄีāđāļ™āļ§āļ—āļēāļ‡āđƒāļ™āļāļēāļĢāđ€āļĢีāļĒāļ™āļĢู้āļ—ี่āđāļ•āļāļ•่āļēāļ‡āļัāļ™
1. āļāļĢāļ°āļšāļ§āļ™āļāļēāļĢāđ€āļĢีāļĒāļ™āļĢู้ Passive Learning
• āļāļĢāļ°āļšāļ§āļ™āļāļēāļĢāđ€āļĢีāļĒāļ™āļĢู้āđ‚āļ”āļĒāļāļēāļĢāļ­่āļēāļ™āļ—่āļ­āļ‡āļˆāļģāļœู้āđ€āļĢีāļĒāļ™āļˆāļ°āļˆāļģāđ„āļ”้āđƒāļ™āļŠิ่āļ‡āļ—ี่āđ€āļĢีāļĒāļ™āđ„āļ”้āđ€āļžีāļĒāļ‡ 10%
• āļāļēāļĢāđ€āļĢีāļĒāļ™āļĢู้āđ‚āļ”āļĒāļāļēāļĢāļŸัāļ‡āļšāļĢāļĢāļĒāļēāļĒāđ€āļžีāļĒāļ‡āļ­āļĒ่āļēāļ‡āđ€āļ”ีāļĒāļ§ āđ‚āļ”āļĒāļ—ี่āļœู้āđ€āļĢีāļĒāļ™āđ„āļĄ่āļĄีāđ‚āļ­āļāļēāļŠāđ„āļ”้āļĄีāļŠ่āļ§āļ™āļĢ่āļ§āļĄāđƒāļ™āļāļēāļĢāđ€āļĢีāļĒāļ™āļĢู้āļ”้āļ§āļĒāļิāļˆāļāļĢāļĢāļĄāļ­ื่āļ™āđƒāļ™āļ‚āļ“āļ°āļ—ี่āļ­āļēāļˆāļēāļĢāļĒ์āļŠāļ­āļ™āđ€āļĄื่āļ­āđ€āļ§āļĨāļēāļœ่āļēāļ™āđ„āļ›āļœู้āđ€āļĢีāļĒāļ™āļˆāļ°āļˆāļģāđ„āļ”้āđ€āļžีāļĒāļ‡ 20%
• āļŦāļēāļāđƒāļ™āļāļēāļĢāđ€āļĢีāļĒāļ™āļāļēāļĢāļŠāļ­āļ™āļœู้āđ€āļĢีāļĒāļ™āļĄีāđ‚āļ­āļāļēāļŠāđ„āļ”้āđ€āļŦ็āļ™āļ āļēāļžāļ›āļĢāļ°āļāļ­āļšāļ”้āļ§āļĒāļ็āļˆāļ°āļ—āļģāđƒāļŦ้āļœāļĨāļāļēāļĢāđ€āļĢีāļĒāļ™āļĢู้āļ„āļ‡āļ­āļĒู่āđ„āļ”้āđ€āļžิ่āļĄāļ‚ึ้āļ™āđ€āļ›็āļ™ 30%
• āļāļĢāļ°āļšāļ§āļ™āļāļēāļĢāđ€āļĢีāļĒāļ™āļĢู้āļ—ี่āļœู้āļŠāļ­āļ™āļˆัāļ”āļ›āļĢāļ°āļŠāļšāļāļēāļĢāļ“์āđƒāļŦ้āļัāļšāļœู้āđ€āļĢีāļĒāļ™āđ€āļžิ่āļĄāļ‚ึ้āļ™ āđ€āļŠ่āļ™ āļāļēāļĢāđƒāļŦ้āļ”ูāļ āļēāļžāļĒāļ™āļ•āļĢ์ āļāļēāļĢāļŠāļēāļ˜ิāļ• āļˆัāļ”āļ™ิāļ—āļĢāļĢāļĻāļāļēāļĢāđƒāļŦ้āļœู้āđ€āļĢีāļĒāļ™āđ„āļ”้āļ”ู āļĢāļ§āļĄāļ—ั้āļ‡āļāļēāļĢāļ™āļģāļœู้āđ€āļĢีāļĒāļ™āđ„āļ›āļ—ัāļĻāļ™āļĻึāļāļĐāļē āļŦāļĢืāļ­āļ”ูāļ‡āļēāļ™ āļ็āļ—āļģāđƒāļŦ้āļœāļĨāļāļēāļĢāđ€āļĢีāļĒāļ™āļĢู้āđ€āļžิ่āļĄāļ‚ึ้āļ™āđ€āļ›็āļ™ 50%
2. āļāļĢāļ°āļšāļ§āļ™āļāļēāļĢāđ€āļĢีāļĒāļ™āļĢู้ Active Learning
• āļāļēāļĢāđƒāļŦ้āļœู้āđ€āļĢีāļĒāļ™āļĄีāļšāļ—āļšāļēāļ—āđƒāļ™āļāļēāļĢāđāļŠāļ§āļ‡āļŦāļēāļ„āļ§āļēāļĄāļĢู้āđāļĨāļ°āđ€āļĢีāļĒāļ™āļĢู้āļ­āļĒ่āļēāļ‡āļĄีāļ›āļิāļŠัāļĄāļžัāļ™āļ˜์āļˆāļ™āđ€āļิāļ”āļ„āļ§āļēāļĄāļĢู้ āļ„āļ§āļēāļĄāđ€āļ‚้āļēāđƒāļˆāļ™āļģāđ„āļ›āļ›āļĢāļ°āļĒุāļāļ•์āđƒāļŠ้āļŠāļēāļĄāļēāļĢāļ–āļ§ิāđ€āļ„āļĢāļēāļ°āļŦ์ āļŠัāļ‡āđ€āļ„āļĢāļēāļ°āļŦ์ āļ›āļĢāļ°āđ€āļĄิāļ™āļ„่āļēāļŦāļĢืāļ­ āļŠāļĢ้āļēāļ‡āļŠāļĢāļĢāļ„์āļŠิ่āļ‡āļ•่āļēāļ‡āđ† āđāļĨāļ°āļžัāļ’āļ™āļēāļ•āļ™āđ€āļ­āļ‡āđ€āļ•็āļĄāļ„āļ§āļēāļĄāļŠāļēāļĄāļēāļĢāļ– āļĢāļ§āļĄāļ–ึāļ‡āļāļēāļĢāļˆัāļ”āļ›āļĢāļ°āļŠāļšāļāļēāļĢāļ“์āļāļēāļĢāđ€āļĢีāļĒāļ™āļĢู้āđƒāļŦ้āđ€āļ‚āļēāđ„āļ”้āļĄีāđ‚āļ­āļāļēāļŠāļĢ่āļ§āļĄāļ­āļ ิāļ›āļĢāļēāļĒāđƒāļŦ้āļĄีāđ‚āļ­āļāļēāļŠāļึāļāļ—ัāļāļĐāļ°āļāļēāļĢāļŠื่āļ­āļŠāļēāļĢ āļ—āļģāđƒāļŦ้āļœāļĨāļāļēāļĢāđ€āļĢีāļĒāļ™āļĢู้āđ€āļžิ่āļĄāļ‚ึ้āļ™ 70%
• āļāļēāļĢāļ™āļģāđ€āļŠāļ™āļ­āļ‡āļēāļ™āļ—āļēāļ‡āļ§ิāļŠāļēāļāļēāļĢ āđ€āļĢีāļĒāļ™āļĢู้āđƒāļ™āļŠāļ–āļēāļ™āļāļēāļĢāļ“์āļˆāļģāļĨāļ­āļ‡ āļ—ั้āļ‡āļĄีāļāļēāļĢāļึāļāļ›āļิāļšัāļ•ิāđƒāļ™āļŠāļ āļēāļžāļˆāļĢิāļ‡ āļĄีāļāļēāļĢāđ€āļŠื่āļ­āļĄāđ‚āļĒāļ‡āļัāļšāļŠāļ–āļēāļ™āļāļēāļĢāļ“์āļ•่āļēāļ‡āđ† āļ‹ึ่āļ‡āļˆāļ°āļ—āļģāđƒāļŦ้āļœāļĨāļāļēāļĢāđ€āļĢีāļĒāļ™āļĢู้āđ€āļิāļ”āļ‚ึ้āļ™āļ–ึāļ‡ 90%
āļ—ัāļāļĐāļ° ef

āļ—ัāļāļĐāļ° EF āļ„ืāļ­ āļāļĢāļ°āļšāļ§āļ™āļāļēāļĢāļ—āļēāļ‡āļ„āļ§āļēāļĄāļ„ิāļ”āđƒāļ™āļŠāļĄāļ­āļ‡āļŠ่āļ§āļ™āļŦāļ™้āļē āļ—ี่āđ€āļี่āļĒāļ§āļ‚้āļ­āļ‡āļัāļšāļ„āļ§āļēāļĄāļ„ิāļ” āļ„āļ§āļēāļĄāļĢู้āļŠึāļ āļāļēāļĢāļāļĢāļ°āļ—āļģ āđ€āļ›็āļ™āļ„āļ§āļēāļĄāļŠāļēāļĄāļēāļĢāļ–āļ‚āļ­āļ‡āļŠāļĄāļ­āļ‡āļ—ี่āđƒāļŠ้āļšāļĢิāļŦāļēāļĢāļˆัāļ”āļāļēāļĢāđƒāļ™āļŠีāļ§ิāļ•āđ€āļĢื่āļ­āļ‡āļ•่āļēāļ‡ āđ† āļ‹ึ่āļ‡āļˆāļ°āļŠ่āļ§āļĒāđƒāļŦ้āļŠāļēāļĄāļēāļĢāļ–āļ•ั้āļ‡āđ€āļ›้āļēāļŦāļĄāļēāļĒāđƒāļ™āļŠีāļ§ิāļ• āļĢู้āļˆัāļāļ§āļēāļ‡āđāļœāļ™ āļĄีāļ„āļ§āļēāļĄāļĄุ่āļ‡āļĄั่āļ™ āļˆāļ”āļˆāļģāļŠิ่āļ‡āļ•่āļēāļ‡ āđ† āđ€āļžื่āļ­āļ™āļģāđ„āļ›āđƒāļŠ้āļ›āļĢāļ°āđ‚āļĒāļŠāļ™์āđ„āļ”้ āļĢāļ§āļĄāļ—ั้āļ‡āļĢู้āļˆัāļāļĢิāđ€āļĢิ่āļĄāļĨāļ‡āļĄืāļ­āļ—āļģāļŠิ่āļ‡āļ•่āļēāļ‡ āđ† āļ­āļĒ่āļēāļ‡āđ€āļ›็āļ™āļ‚ั้āļ™āļ•āļ­āļ™

āļāļēāļĢāđ€āļĢีāļĒāļ™āļāļēāļĢāļŠāļ­āļ™āđāļšāļšāđ„āļŪāļŠāđ‚āļ„āļ›
āđ„āļŪāļŠāđ‚āļ„āļ› (High Scope) āđ€āļ›็āļ™āļāļēāļĢāļŠāļ­āļ™āļ—ี่āđ€āļ™้āļ™āļāļēāļĢāđ€āļĢีāļĒāļ™āļĢู้āđāļšāļšāļĨāļ‡āļĄืāļ­āļ—āļģāļœ่āļēāļ™āļĄุāļĄāđ€āļĨ่āļ™āļ—ี่āļŦāļĨāļēāļāļŦāļĨāļēāļĒ āļ”้āļ§āļĒāļŠื่āļ­āđāļĨāļ°āļิāļˆāļāļĢāļĢāļĄāļ—ี่āđ€āļŦāļĄāļēāļ°āļŠāļĄāļัāļšāļžัāļ’āļ™āļēāļāļēāļĢāļ‚āļ­āļ‡āđ€āļ”็āļ āđāļĨāļ°āļāļēāļĢāđāļ้āļ›ัāļāļŦāļēāļ­āļĒ่āļēāļ‡āļāļĢāļ°āļ•ืāļ­āļĢืāļ­āļĢ้āļ™ āđ‚āļ”āļĒāļāļēāļĢāđƒāļŦ้āđ‚āļ­āļāļēāļŠāđ€āļ”็āļāđ€āļ›็āļ™āļœู้āļĢิāđ€āļĢิ่āļĄāļāļēāļĢāđ€āļĨ่āļ™āļŦāļĢืāļ­āļิāļˆāļāļĢāļĢāļĄāļ•่āļēāļ‡ āđ† āļ­āļĒ่āļēāļ‡āļ­ิāļŠāļĢāļ° āļ‹ึ่āļ‡āļ•āļĢāļ‡āļ•āļēāļĄāļ—āļĪāļĐāļŽีāļžัāļ’āļ™āļēāļāļēāļĢāļ—āļēāļ‡āļŠāļ•ิāļ›ัāļāļāļē (Cognitive Theory) āļ‚āļ­āļ‡āđ€āļ›ีāļĒāđ€āļˆāļ•์ (Piaget) āļ™ัāļāļāļēāļĢāļĻึāļāļĐāļēāļ—ี่āļŠāļģāļ„ัāļāļ„āļ™āļŦāļ™ึ่āļ‡āļ‚āļ­āļ‡āđ‚āļĨāļ āļ„āļ§āļēāļĄāļŠāļģāļ„ัāļāđƒāļ™āļ”้āļēāļ™āļžื้āļ™āļāļēāļ™āđ‚āļ”āļĒāđ€āļ‰āļžāļēāļ°āļāļēāļĢāļŠāļĢ้āļēāļ‡āļ­āļ‡āļ„์āļ„āļ§āļēāļĄāļĢู้āļ‚āļ­āļ‡āļœู้āđ€āļĢีāļĒāļ™ āļˆāļ°āđ€āļ™้āļ™āļāļēāļĢāđ€āļĢีāļĒāļ™āļĢู้āđāļšāļšāļĨāļ‡āļĄืāļ­āļāļĢāļ°āļ—āļģ (Active Learning) āđ€āļžāļĢāļēāļ°āđ€āļ”็āļāļˆāļ°āđ„āļ”้āđ€āļĢีāļĒāļ™āļĢู้āļˆāļēāļāļ›āļĢāļ°āļŠāļšāļāļēāļĢāļ“์āļ•āļĢāļ‡āļ—āļģāđƒāļŦ้āđ€āļิāļ”āļ„āļ§āļēāļĄāļ„ิāļ”  āļ„āļ§āļēāļĄāļĢู้  āļ„āļ§āļēāļĄāđ€āļ‚้āļēāđƒāļˆ āđāļĨāļ°āļĢู้āļˆัāļāļĨāļ‡āļĄืāļ­āđāļ้āļ›ัāļāļŦāļēāļ”้āļ§āļĒāļ•āļ™āđ€āļ­āļ‡

assessment teacher🙍

āļ„ุāļ“āļ„āļĢูāļˆ๋āļēāļŠāļ­āļ™āļŠāļ™ุāļ āđ€āļ‚้āļēāđƒāļˆāļ‡่āļēāļĒ āļ„āļ­āļĒāđƒāļŦ้āļ„āļģāđāļ™āļ°āļ™āļģāđāļĨāļ°āļ„āļģāļ›āļĢึāļāļĐāļēāđ€āļี่āļĒāļ§āļัāļšāđ€āļ™ื้āļ­āļŦāļēāļ•่āļēāļ‡āđ†

assessment friend ðŸšķðŸšķ

āđ€āļžื่āļ­āļ™āđ†āļ•ั้āļ‡āđƒāļˆāđ€āļĢีāļĒāļ™ āđƒāļŦ้āļ„āļ§āļēāļĄāļĢ่āļ§āļĄāļĄืāļ­ āđ„āļĄ่āļ„ุāļĒāđ€āļŠีāļĒāļ‡āļ”ัāļ‡

assessment meðŸ‘Đ

āļ•ั้āļ‡āđƒāļˆāļ—āļģāđ€āļĢีāļĒāļ™ āļĄāļēāđ€āļĢีāļĒāļ™āļ•āļĢāļ‡āđ€āļ§āļĨāļē




āđ„āļĄ่āļĄีāļ„āļ§āļēāļĄāļ„ิāļ”āđ€āļŦ็āļ™:

āđāļŠāļ”āļ‡āļ„āļ§āļēāļĄāļ„ิāļ”āđ€āļŦ็āļ™